รู้ทันปัญหาผิวหน้า..ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ

Nida Esthetic Cosmetic Surgery Bangkok

ประเภทของจุดด่างดำบนใบหน้า

รอยดำมีหลายประเภท โดยทั่วไป ได้แก่ ฝ้า กระ จุดด่างดำ และรอยดำหลังการอักเสบ

  • ฝ้า โดยมากมักมีลักษณะที่เป็นรอยปื้น ๆ ขนาดใหญ่ มีสีน้ำตาลที่เข้มกว่าสีผิวปกติ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของการสร้างสีผิวของผิวหนังและเกิดขึ้นเฉพาะบางคนเท่านั้น ฝ้าเกิดได้หลาย ๆ บริเวณบนใบหน้า เนื่องจากผิวหนังบริเวณใบหน้าจะมีเซลล์สร้างเม็ดสีมากกว่าบริเวณอื่น ๆ และโดยเฉพาะบริเวณโหนกแก้มและสันจมูกจะเป็นบริเวณที่มีฝ้าเกิดขึ้นได้บ่อย เนื่องจากเป็นบริเวณที่ถูกกระทบแสงแดดได้บ่อยที่สุด โดยมากแล้วฝ้ามักจะเกิดในคนที่มีผิวขาวมากกว่าคนผิวคล้ำหรือผิวดำค่ะ อีกทั้งพบฝ้าในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายด้วย โดยเชื่อกันว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยอาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ 
  • กระ เกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสี สร้างเม็ดสีมากขึ้นผิดปกติเมื่อถูกแสงแดด ลักษณะจะเป็นจุดเล็กๆ สีน้ำตาลกระจายทั่วใบหน้า โดยเฉพาะเม็ดสีบริเวณดั้งจมูก หรือส่วนต่างๆ ของร่างกาย  มักเกิดในคนผิวขาวมากกว่าคนผิวดำ ผู้ที่บุคคลภายในครอบครัวมีกรรมพันธุ์เป็นกระ จะมีโอกาสเกิดกระ มากกว่าคนทั่วไป และหากใช้ชีวิตกลางแสงแดดบ่อย จะมีโอกาสทำให้จำนวนกระเพิ่มจำนวนมากขึ้น
  • รอยดำหลังการอักเสบ ซึ่งเป็นผลมาจากการบาดเจ็บหรือการอักเสบที่ผิวหนัง สาเหตุทั่วไปของการเกิดสิวหรือเกิดบาดแผลจากอุบัติเหตุต่างๆ

อาการและปัจจัยเสี่ยงของการเกิดจุดด่างดำ

บริเวณคล้ำบนผิวหนังเป็นอาการหลักของรอยดำ ซึ่งอาจมีขนาดแตกต่างกันไปและพัฒนาได้ทุกที่ในร่างกาย

ปัจจัยเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรอยดำคือการโดนแสงแดดและการอักเสบจากการเกิดสิวหรือแผลต่าง ๆ  เนื่องจากทั้งสองปัจจัยนี้มีส่วนในการเพิ่มการผลิตเมลานินได้ เพราะฉะนั้นยิ่งคุณออกแดดมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงของการสร้างเม็ดสีผิวก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับการเกิดจุดด่างดำ ได้แก่:

  • การใช้ยาคุมกำเนิดหรือการตั้งครรภ์
  • ยาบางชนิดที่กระตุ้นความไวต่อแสงแดด
  • การบาดเจ็บที่ผิวหนังเช่นบาดแผลจากสิว หรือบาดแผลจากอุบัติเหตุต่างๆ

วิธีการป้องกันจุดด่างดำบนใบหน้า 

จริงอยู่ที่เราไม่สามารถป้องกันการเกิดจุดด่างดำบนใบหน้าได้อย่างถาวร แต่เราก็สามารถป้องกันตัวเองได้โดย:

  • ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF อย่างน้อย 30 PA+++ เป็นประจำทุกวัน
  • สวมหมวกหรือเสื้อผ้าที่บังแสงแดด
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลาที่มีแดดแรงที่สุดซึ่งโดยปกติคือ 10.00-16.00 น.
  • การใช้ยาบางชนิดอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยดำ

อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังประสบปัญหา ฝ้า-กระ จุดด่างดำต่าง ๆ หรือสัญญาณผิวแก่กว่าวัยที่เกิดจากการตากแดดสะสมมาเป็นระยะเวลานานและต้องการขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป สามารถปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง แพทย์หญิงสุนิดา ยุทธโยธิน ผู้มีประสบการณ์กว่า 22 ปี ได้ที่ Nida Esth’ Medical Center ศูนย์การแพทย์ความงามชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล พร้อมด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ล้ำสมัยผนวกกับความชำนาญของทีมแพทย์และบุคลากรเพื่อดูแลปัญหาผิวให้แลดูอ่อนวัย ผิวเด็ก ดูอ่อนเยาว์ตราบนานเท่านาน

เพราะที่ Nida Esth’ พร้อมด้วยเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนผิวจากระดับเซลล์ Growth Factor Younger Dual Technology ภายใต้คอนเซ็ปต์ เซลล์ซ่อมเซลล์ (Cells Heal Cells) ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาริ้วรอย ฝ้า-กระ จุดด่างดำต่าง ๆ หรือสัญญาณผิวแก่กว่าวัยได้ พร้อมเปลี่ยนผิวให้เด็ก ใสและเนียน เหมือนเปลี่ยนผิวใหม่ โดยไม่เจ็บ ไม่ต้องผ่าตัดและไม่ต้องฉีดสเต็มเซลล์ ปลอดภัย เห็นผลลัพธ์ได้ทันที

ติดต่อสอบถามปัญหาผิวหน้า ฝ้า กระ จุดด่างดำ และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม Growth Factor Younger กับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ เบอร์ 02-252-2121 หรือ ไลน์ @nida_esth