ศัลยกรรมหน้าอก ปลอดภัยไหมในช่วง COVID-19

Nida Esthetic Cosmetic Surgery Bangkok

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ที่เกิดการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจมากมายต้องปิดตัวลง ผู้คนต้องอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ความสนใจในด้านความสวยความงามนั้นแทบจะไม่ลดน้อยลงเลย เพราะจากข้อมูลและสถิติของ Google เมื่อสิ้นปี 2020 ที่ผ่านมา รายงานว่า เทรนด์การค้นหา เช่น การทำศัลยกรรมการดูดไขมัน การเสริมจมูก การทำตา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมหน้าอกในช่วงที่มีการ Lockdown ทั้งในสหรัฐอเมริกาและในประเทศไทยได้มีการดีดตัวและเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีที่แล้วเมื่อเทียบในช่วงเวลาในเดือนเดียวกัน
    ดังนั้นสำหรับสาว ๆ ที่สนใจการเสริมหน้าอกในช่วงล็อคดาวน์นี้ควรพิจารณาอะไรบ้างก่อนเข้ารับการปรึกษากับศัลยแพทย์ มาดูกันเลย

ศึกษาให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจ

    ผู้ที่สนใจในการเข้ารับการเสริมหน้าอกในช่วงการระบาดของโควิด-19 ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้รอบคอบและมากกว่าปกติ เพราะนอกจากการศัลยกรรมหน้าอกจะเป็นการผ่าตัดใหญ่แล้ว ช่วงนี้ยังมีการระบาดของโควิด-19 ด้วย ดังนั้น มาตรการด้านความปลอดภัยจึงต้องเข้มงวดและรัดกุมมากขึ้นเป็นพิเศษ โดยคนไข้จะต้องแน่ใจว่าศัลยแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล และคลินิกปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยที่สำคัญ ได้แก่
•    การปฏิบัติตามแนวทาง Social Distancing โดยการลดจำนวนคนไข้ที่เข้ารับการปรึกษาหรือเข้ารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ 
•    บุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล สวมหน้ากากอนามัยและ/ Face Shield อยู่ตลอดเวลาในการปฏิบัติงานหรือให้บริการ รวมถึงสวมถุงมือทุกครั้ง เมื่อต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดกับคนไข้
•    การดำเนินการด้านการทำความสะอาดเพื่อสุขอนามัยภายในสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงห้องผ่าตัดตามมาตรฐาน รวมถึงสถานที่ที่คนไข้ต้องเข้าใช้บริการ 
•    มีการผ่าตัดในโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน พร้อมวิสัญญีแพทย์ในกรณีการผ่าตัดใหญ่ที่พึ่งการดมยาสลบหรือการใช้ยาชาเฉพาะจุดเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับการรักษา

เลือกศูนย์การแพทย์ที่น่าเชื่อถือและศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

    นอกจากนี้การเลือกตัวศัลยแพทย์ก็เป็นส่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่คนไข้จะได้รับการรักษาจากศัลยแพทย์ตกแต่งวุฒิบัตรที่ได้รับการรับรองจากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย เพื่อยืนยันว่าศัลยแพทย์ท่านั้นได้รับการฝึกอบรมที่ครอบคลุมในทุกด้านของการทำศัลยกรรมด้านความงามรวมถึงใบหน้า หน้าอก และร่างกาย โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ https://www.thprs.org/

    
โปรแกรมการตรวจสุขภาพที่ครอบคลุมก่อนการผ่าตัด

    ทั้งนี้การตรวจสุขภาพร่างกายก่อนการผ่าตัดนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นอยู่แล้ว โดยปกติก่อนการผ่าตัดเสริมหน้าอก หรือไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดใด ๆ ก็ตาม โปรแกรมการตรวจสุภาพเบื้องต้น เช่น การตรวจเลือด วัดค่าความดัด ต่าง ๆ แต่ในช่วงนี้อาจะมีเพิ่มการตรวจ SWAP เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยและการเตรียมความพร้อมให้กับคนไข้ก่อนการผ่าตัด 

    ดังนั้น จึงสรุปได้เลยว่าในช่วงโควิด-19 นี้ การศัลยกรรมหน้าอกหรือศัลยกรรมและหัตถการใด ๆ ก็สามารถพึงกระทำได้ หากคนไข้ตรวจสอบและศึกษาดีแล้วว่าทางศูนย์การแพทย์ที่เข้ารับการรักษามีนโยบายที่สอดคล้องกับการลดการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงฝีมือของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมผลลัพธ์อันน่าประทับใจ

    การเลือกที่จะทำศัลยกรรมในช่วงนี้ ก็มีข้อดีในเรื่องของการพักฟื้น ทั้งมาตรการ work from home หรือ การกักตัวต่างๆ ทำให้คนไข้ที่ตัดสินใจศัลยกรรมในช่วงนี้ มีเวลาที่จะดูแลตนเองได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้ง มีเวลาในการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ดังนั้น ไม่ใช้เรื่องที่น่ากลัวเลยค่ะ อีกทั้งก่อนผ่าตัดในศูนย์การแพทย์ที่ได้มาตรฐานมักแนะนำให้คนไข้ตรวจร่างกายก่อนกระทำการผ่าตัด ดังนั้น ถือว่าเราได้ตรวจสุขภาพประจำปีไปด้วยในตัว แต่ทั้งนี้ ควรจะศึกษาหาข้อมูลในด้านต่างๆที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ทั้งนี้ ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีจาก Nida Esth’ Medical Center ค่ะ